จากช่างภาพกลายเป็นช่างวิดีโอจำเป็นใน (#YWC10)

ภาพรวมYWC10 ผมถ่ายออกมาใช้เลนส์ KIT ถ่ายเลย 18-55 MM ระยะ 18 ยิง Flash + ISO 1600 noise กระจาย เป็นจริงน่าจะอยู่บนเก้าอี้ถ่ายจะได้ภาพที่ดีกว่านี้ ไม่เห็นโต๊ะ

ก่อนที่มาถึงจุดนี้ ผมได้มีโอกาสเข้าไปในค่าย iYWC9 ในปัที่ผ่านมา WebContent หลังจากจบค่ายมันไม่ได้แค่ว่าเป็นเด็กค่ายนี้แล้วจบ เรายังต้องมีค่ายให้จัดอีก 2 ค่าย JWC 4 กับ YWC 10 ซึ่ง 2 ค่ายนี้มีความแตกต่างกัน ตรงที่ JWC ที่ระดับมัธยมปลาย ส่วน YWC เป็นระดับอุดมศึกษา ซึ่งเนื้อหา การทำงานจะเข้มข้นกว่ากันมากเลย ซึงก่อนมีค่ายนี้เรารุ่น9 ก็ต้องมีการประชุมกัน จำได้ผมไปประชุมก่อนช่วงวันสัมภาษณ์กับหลังสัมภาษณ์ จำได้ว่าช่วงแรกๆ ผมตามอ่านแต่ใน FB กลุ่มว่ามีประชุมอะไรบ้างคือหน้าที่ยังไม่มี แต่พอมีเปิดการลงหน้าที่ ผมใส่เลย ช่างภาพประจำค่าย (เดี๋ยวเรามาดูกันว่าทำไมผมถึงกลายเป็นช่างวิดีโอได้ เหอะๆๆ) แต่ตอนนั้นกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยแบบว่า ไม่มีใครลงชื่อหรอกในส่วนนี้แต่วันค่ายกลัวจะมีเยอะเกินไป แบบ JWC ซึ่งอยู๋ดีๆ ก็มาจากไหนไม่รู้ บางครั้งก็ภาพอาจจะได้มุมเดิมๆกันเยอะไป เพราะจำนวนคน บางครั้งก็ต้องแบ่งงานกันไป ถ้ารู้ว่าช่างภาพจะเยอะขนาดนี้ (บ่นไปมากพอล่ะ) เราขอข้ามไปถึงวันจัดค่ายเลยดีกว่า

วันค่ายวันแรกเป็นวันที่ผมตื่นเช้าอย่างมาก ตี4ครึ่ง อาบน้ำ เตรียมอุปกรณ์กล้องเริ่มแล้ว ไปBTS หมอชิตลานจอดรถก็ถ่ายภาพปกติล่ะ ขึ้นรถไปมหาวิทยาลัยนเรศวรช่วงนี้ก็ถ่ายปกติ แต่พอไปถึงมหาวิทยาลัยเท่านั้นล่ะ งานเข้าเลย คนที่ถ่ายวิดีโอดันยังไม่มา และดูเหมือนว่าคงต้องเป็นเราแล้วล่ะ ก็ถ่ายไป (ประเด็นสำคัญคือ กล้องเราไม่ได้เหมาะแก่การถ่าย Videoมากนัก Full HD 10 นาที ถ่ายทีแบตลดเร็วมากๆ มีแบตก้อนเดียวกับเมมการ์ดอีก 8 GB ถ่ายไม่ถึงชั่วโมงหรอก อีกเรื่อง คือถ่าย footage ออกมา มือยังสั่นอยู่ เมื่อมาดูคลิปในคอมพ์ก็เกิดอาการหมดอารมณ์ได้ noise ยังมาเต็มเลย ขนาดใช้ ISO 100 ในถ่าย D-SLR Video) และผมก็ถ่ายไปเรื่อยๆจนจบวันค่าย ซึ่งในการถ่ายวิดีโอจะมีคนป้อนคำถามตอนสัมภาษณ์หรือคิดมุมบ้างอะไรบ้าง เป็นคุณอาร์ม เป็นคู่ขาผมไปแล้ว  แต่ผมจะยิ้มดีใจมากที่สุดก็ตอนที่ใกล้จบค่ายแล้วจะมีคลิปที่เราถ่าย ผ่านการตัดต่อจาก คุณกะหล่ำ YWC รุ่น 9 เยี่ยมมากๆ

พูดถึงการทำงานก่อนหน้านั้น ช่วง Production เป็นจริงมีการวางแผนไว้เยอะพอสมควร มีการวางคำถาม ว่าจะถามอย่างไร อาจจะมีการเตี๊ยมบ้าง แต่ก็ไม่ใส่ไปในคลิปหรอกครับ ถามเล่นๆ คนทำให้ถ่ายแบบนี้ แต่เราคิดมันแปลกๆ เลยไม่ถ่ายก็มี เป็นสิ่งที่ไม่ดี ยิ่งช่วงถ่ายรวมกลุ่มยังยากเลย เพราะตอนเรียกถ่าย น้องกำลังทำ Workshop ที่แข่งกับเวลา มันเป็นสิ่งที่บางครั้งต้องเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย ก็มันผ่านไปแล้ว ก็ยังภูมิใจที่ผมได้กลับมาทำค่ายนี้อีก

นี้คือคลิปที่ผ่านการตัดต่อแล้ว

ส่วนคลิปวันที่ 4 ผมยังไม่ได้ให้ไฟล์คนตัดต่อเลย บอกตรงๆผมยังไม่เคยตัดต่องานเลย ถ่ายภาพ+ถ่ายวิดีโออย่างเดียว

ปล.เขียนสั้นๆง่าย ให้ภาพวิดีโอมันบรรยายตัวมันเอง ขอบคุณมากครับ

ส่วนภาพนิ่งผมก็ได้ถ่ายสามารถดูใน G+ ของค่าย วันที่ 1 2 3-4 ผลงานผมล่ะครับ

