คะแนน บรรทัดฐานทางสังคม ความซื่อสัตย์

เรื่องนี้ที่ผมกำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ ไม่รู้ว่ามีใครหยิบยกประเด็นนี้มาพูดถึงกันมากน้อยแค่ไหน  คะแนนที่ได้มากจากการทดสอบไม่ว่าจะเป็นสอบย่อย สอบกลางภาค ปลายภาค หรือจากการทำงานส่งให้กับอาจารย์ สิ่งเหล่านี้มันทำให้คนเรามันขาดความซื่อสัตย์กันเลยหรืออย่างไร ยอมทำทุกอย่างเพื่อคะแนน ไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด เพราะบรรทัดฐานทางสัคมมันกำหนดไว้ว่าคุณจะผ่านได้ ต้องมีคะแนนเป็นตัวการณ์

ถ้าเราไม่ได้อ่านเตรียมพร้อมก่อนสอบ เรามาอ่านตอนก่อนสอบสัก 1-2 ชั่วโมง ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่คนรอบข้าง เพื่อนๆของผม มีการจดโพ้ยเอาไปทำไม ส่วนใหญ่บอก “High Risk High Return” ตามวิชาการจัดการการเงิน แต่ได้คะแนนเพราะจากการทุจริต มันไม่น่าภูมิใจเสียเท่าไหร่ แต่หลายๆคนก็บอก มีโพ้ยแต่พอเข้าไปชีวิตจริงก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้ที่สอบหรือเปล่า มันอาจจะมีสาเหตุมาจากคนที่เข้ามาศึกษายังไม่รู้ทางเดินของตัวเอง แต่มันก็ยากที่กลับลำไปเริ่มทในทางที่ชอบ (ผมเรียน ปริญญาตรี ปี 2 (18/2/2012) มีการก้าวพลาด ผมเชื่อหลายคนๆเป็นเหมือนกัน แต่ก็ผ่านมาได้

ปล.ดองจนผู้เขียนนึกไม่ออก เอาเป็น Publish เลยกัน ดองนาน3-4เดือนได้