ถ่ายภาพงาน The 32nd Bangkok International Motor Show

เมื่อวานผมได้มีโอกาสไปงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งเป็นวันแรกของรอบธรรมดา (25/3/54) จุดประสงค์หลักของผมคือถ่ายรูปอยู่แล้วสำหรับงานนี้ หรือบางคนอาจจะเรียกว่า”งานพริตตี้โชว์แห่งชาติประจำปี”ก็ว่าได้ แต่จากการสังเกตปีนี้ พริตตี้ลดลงนะ เมื่อเทียบกว่า Motor Expo 2010 ปีที่แล้ว หรือว่ามันคนละงาน

แต่พริตตี้ก็คนเดิมๆเกือบทั้งนั้น เห็นบ่อยจนชิน แต่ที่เปลี่ยนคือรถยนตร์ แต่เราก็ไม่ได้ดูรถเพราะอยากได้กล้องก่อน พูดถึงการถ่ายรูป กล้องที่ผมไ้ด้เอาไปออกรบในงานนี้ (พูดซะอย่างไปเป็นทหารเลย) ใช้ Sony DSC-P72 คอมแพ็คคู่กายของผมในตอนนี้ 6-18 mm F/2.8-5.6 ถ่ายพริตตี้งานนี้ต้องเข้าไปใกล้พอสมควร แต่เราก็ระวังเรื่องFlashด้วย ขนาดเราอยู่นานๆในงาน ยังแสบตาเลย แล้วภาษาอะไรกับคนที่โดนFlash สาดใส่เกือบทั้งวันจะไม่เจ็บตาได้

ผมได้ยินคนในงานตอนเห็นตากล้องรุมถ่าบรูปพริตตี้ ตอนนั้นน่าจะบูธ Hyundai บอกว่า “ใส่Big- Eyeด้วย ตาไม่บอดไง” เราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรมาก คิดในใจ เขาใส่ให้ดูน่ารัก ถ้าไม่ใส่ดูมันก็แปลกดี งานนี้มันอยู่ได้กับการแต่งหน้าแสดงความสวยน่ารักออกมาแล้วตามแต่ละคนจะมีกันให้เห็น

ตอนผมไปบัตรงานยังไม่มีเลย แต่ได้พี่ๆที่ถ่ายรูปด้วยกัน นำบัตรMediaมาให้ พอเข้างานผมก็ขอบัตรของพี่อีกคน 2 ใบ (บัตรMediaยืมเขามา) เกิดการทุจริตอีก ในวันที่ไปถ่ายมีการรวมกลุ่มถ่ารูปของผมเป็นสิบคน ชื่อ LookChit Team เป็นSecret Group นะครับในFacebook งานนี้ก็เจอคนรู้จักในFBแล้วมาเจอตัวจริงเยอะเหมือนกัน ป้าชูจากรายการSpeedShutter True Vision 72 ก็เจอแต่ไม่ได้ทักทายกัน ปล่อยแกทำงานไป ปีนี้ก็ยังเจอตากล้องบ้าหุ่นยนตร์ตามเคย เห็นว่าได้มารอบVIPด้วย อยากรู้จริงๆมันเป็นใครกันแน่

วันแรกตากล้องในงานที่มาเจอแบบตัวท็อปของวงการทั้งนั้นเลย บางคนก็แบกBody2ตัว เจอคนหนึ่ง แบกCanon 1Ds สายคล้องเป็นขอบทอง 2ตัวเลย ไม่รู็จะรวยไปไหน อีกคน แบกNikon D3 2 ตัว ใส่เลนส์zoom กับ prime ถ่ายคนละแบบเลย โหดเกิน แต่ไปงานนี้เจอคนใช้กล้องรุ่นเดียวกับเรา ดีใจเหมือนกัน แต่ดูใหม่กว่าเรานะ แต่มองผ่านจอLCDถ่าย เราใช้VFถ่าย มันได้อารมณ์มากกว่า และพอเราก้าวไปD-SLRก็รู้การเล็งได้

ข้อควรรู้ของการถ่ายรูปในงานMotorShow2011 ของผม (สำหรับคนใช้คอมแพ็คอย่างผม)

1.ควรเข้าไปใกล้กว่านี้ กล้องเราระยะแค่6-18 MM ไม่งั้นFlashจะยิงไม่เข้าแบบ ภาพมันจะดูมืด

2.อย่าไปเชื่อภาพในจอ LCD กล้อง เห็นภาพออกมาสว่าง พอเข้าคอมพ์ปรับมืด เวลาถ่ายต้องดันISO สุดๆไปเลย

3.รอ eye-contact เ้ราต้องทำใจ กล้องเราตัวเล็ก กว่าจะให้พริตตี้หันมา เพราะเราจะโดนกล้องD-SLR เลนส์ถ่ายรถเอาไปกินก่อนเรา เพราะพริตตี้จะเห็นพวกนี้สำคัญกว่า (น้อยใจบ้าง)

4.ถ้าซูมภาพเข้า ปรับ EV ทันที พอปรับF ไม่ได้นั้นเอง เศร้าใจ กล้องของผมปรับได้แค่ISO WB EV หลักๆนะครับ

5.ถ้าอยากถ่ายพริตตี้สวยใสน่ารัก ต้องไปบูธรถค่ายยักษใหญ่ แต่ถ้าอยากถ่ยพริตตี้สวยเซ็กซี่ ไปเครื่องเสียง Accessories ลืมไปมีมอเตอร์ไชต์ด้วยนะครับ

6.ระวังHood Flash Bounce ต่างๆ ไม่เช่นนั้นเราอาจจะเสียเงินได้ ฮะฮา

7.อย่ากดชัตเตอร์ไปเรื่อยเปื่อยเพราะจำนวนความจุของการ์ดเราไม่ได้เยอะมาก 128 MB ถ่าย2.8MP(3:2) มันเป็นการสอนว่าภาพทุกภาพมีความหมาย ทำให้เราต้องรักษาการถ่ายให้ดี เราเน้นคมชัดกับความสว่างพอดี

มาดูภาพที่ผมได้ที่ Flickrของผมนะครับ ผมจะไปอีกทีวันจันทร์กับวันศุกร์เจอกันก็ทักทายผมได้นะครับ ปีนี้ผมน่าจะสิงอยู่แถวบูธHyundaiเนี่ยล่ะครับ

ปล.ตอนนี้ผมได้เป็นWriter ของ reallycutethailand ด้วยนะครับ ฝากติดตามกันนะครับ

Leave a Reply

